Bạn có đang tìm kiếm các lớp học tiếng Anh vui vẻ liên quan đến ngữ pháp và từ vựng để giúp các bé của mình hứng thú khi học phải không? Talks English sẽ giới thiệu cho bạn ba cách học ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh hiệu quả nhất, đồng thời mang lại sự vui vẻ cho lớp học của trẻ!
I. Lợi ích của việc tham gia lớp học tiếng Anh vui vẻ là gì?

Việc tham gia lớp học tiếng Anh vui vẻ đem lại nhiều lợi ích cho người học như:
- Tăng cường động lực và sự hứng thú học tập: Nếu học tiếng Anh cho mọi lứa tuổi trở nên thú vị và vui vẻ hơn, bạn sẽ cảm thấy hứng thú hơn để học và sẽ có động lực để tiếp tục nỗ lực học tập.
- Cải thiện kỹ năng giao tiếp: Tham gia vào các hoạt động vui nhộn, như chơi trò chơi hoặc thảo luận về các chủ đề thú vị trong lớp học, sẽ giúp bạn tăng cường kỹ năng giao tiếp của mình.
- Tăng cường khả năng tiếp thu: Nếu bạn học tiếng Anh một cách vui vẻ và thú vị, bạn sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn.
- Giúp bạn phát triển kỹ năng xử lý thông tin: Trong các trò chơi hoặc các hoạt động vui nhộn khác, bạn sẽ phải nhanh chóng xử lý thông tin và đưa ra quyết định. Điều này sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng xử lý thông tin và đưa ra quyết định một cách hiệu quả.
- Xây dựng sự tự tin: Tham gia các hoạt động trong quá trình học tiếng Anh vui nhộn sẽ giúp bạn xây dựng sự tự tin và thăng tiến trong học tập và cuộc sống.
II. Vai trò quan trọng của trò chơi tạo nên lớp học tiếng Anh vui vẻ cho trẻ

Trong các lớp học tiếng Anh vui vẻ tại các trung tâm Anh ngữ, trò chơi và các hoạt động vui chơi là một tính năng phổ biến được sử dụng bởi hầu hết các giáo viên, không chỉ trong các lớp học dành cho trẻ em mà còn cả trong các lớp học dành cho người lớn. Những hoạt động này giúp tạo động lực cho người học, giúp mục tiêu học tập trở nên rõ ràng và dễ dàng ghi nhớ hơn, đồng thời còn tăng cường sự hợp tác trong quá trình làm việc nhóm giữa các học viên.
Dưới đây là một số hoạt động thú vị dành cho học viên sơ trung cấp, khi học cấu trúc ngữ pháp “to be able to” để bạn tham khảo. Tuy nhiên, các hoạt động này có thể được tinh chỉnh linh hoạt để áp dụng vào các cấu trúc ngữ pháp khác có độ phức tạp ít hơn hoặc nhiều hơn, tùy thuộc vào từng cấp độ của lớp học.
III. Các trò chơi vui và thường dùng tăng hứng thú học tiếng Anh cho trẻ

1. Các trò chơi giải đố tiếng Anh
Hoạt động này (game học tiếng Anh) được thiết kế để sử dụng trong giai đoạn luyện tập và thực hành của một bài học, sau khi đã giới thiệu mục tiêu học tập cho các bé nhỏ. Mục đích của hoạt động này là tạo ra một bối cảnh hay nội dung mang tính cá nhân, giúp cho cấu trúc ngữ pháp trở nên ấn tượng và dễ nhớ hơn.
Bắt đầu hoạt động bằng cách giới thiệu một ví dụ trên bảng (có thể điều chỉnh cho phù hợp với lớp học thực tế của bạn): “Một cái gì đó tôi có thể làm tốt là gì?” và viết câu trả lời mẫu “I’m able to play football quite well” (Tôi có thể chơi bóng đá khá tốt) lên bảng. Sau đó, yêu cầu học sinh đưa ra những ý tưởng về những điều mà họ nghĩ rằng giáo viên có thể làm được và viết chúng lên bảng. Nếu học sinh đưa ra một ý tưởng không phù hợp, giáo viên có thể trả lời: “Không, tôi chưa bao giờ có thể làm được điều đó.” Và nếu đó là một cụm từ mới, giáo viên có thể giới thiệu cụm từ đó cho toàn bộ lớp học.

Để tạo động lực cho học sinh sử dụng các cụm “động danh từ” đã học, ta nên tiếp tục thực hiện phương pháp này đến khi có đủ số lượng cụm từ để hiển thị trên bảng. Sau đó, học sinh có thể tham khảo các cụm từ này và sử dụng chúng trong các hoạt động kế tiếp. Để tăng tính tương tác và động lực, có thể chia lớp học thành các nhóm nhỏ và trao cho mỗi trẻ một bộ thẻ đố. Những thẻ này chứa các thì khác nhau trong tiếng Anh, dựa trên nội dung của các bài học trước đó, ví dụ như thì hiện tại hoàn thành và thì quá khứ đơn. Tuy nhiên, ta cần đảm bảo rằng những thẻ này phù hợp với trình độ của từng bé trong lớp học.
>>> Xem thêm: Bố mẹ có nên cho bé học tiếng Anh sớm?
Trong hoạt động này, giáo viên sẽ yêu cầu học sinh viết một câu hoàn chỉnh có chứa thì tiếng Anh được ghi trên thẻ và sử dụng một hoặc nhiều cụm từ vừa được liệt kê trên bảng trước đó. Trong quá trình học, giáo viên nên quan sát, hỗ trợ và giải đáp thắc mắc cho học sinh khi cần thiết. Ngoài ra, cần khuyến khích học sinh kiểm tra câu trả lời của nhau hoặc giúp đỡ những thành viên khác trong nhóm.
Sau khi tất cả các học sinh đã hoàn thành, giáo viên nên cho phép họ thảo luận câu trả lời của mình với những người khác trong nhóm trước khi viết tên lên thẻ. Cuối cùng, giáo viên nên thu lại tất cả các thẻ và xáo trộn chúng để sử dụng cho các hoạt động tiếp theo.
Bây giờ, bạn có thể khởi động hoạt động giải đố bằng cách sử dụng các thẻ từ của học sinh ở lớp học tiếng Anh vui vẻ. Hãy lấy ngẫu nhiên một thẻ từ một nhóm bất kỳ và đọc nó cho toàn lớp nghe. Ví dụ, “Ai đã viết: ‘I’ll be able to go to the moon in the future’?” (Tôi sẽ có thể du hành đến mặt trăng trong tương lai). Sau đó, yêu cầu các nhóm khác đoán ai đã viết câu này và cho các em thời gian thảo luận trước khi trả lời. Nếu bạn muốn chơi trò chơi này với toàn lớp, bạn có thể đóng vai trò là người chủ trì trò chơi, đặt câu hỏi và ghi điểm trên bảng.
Cuối cùng, cho học sinh làm việc theo cặp và chọn năm thẻ từ để giải thích cho câu trả lời của mình. Lúc này, giáo viên đóng vai trò giám sát và ghi nhận những sai sót của học viên trong việc sử dụng ngôn ngữ. Những câu trả lời sai có thể được sửa lỗi trong bài học tiếp theo.
Hoạt động giải đố này rất hữu ích cho các lớp học tiếng Anh thiếu nhi và bé học tiếng Anh qua bài hát. Ngoài ra, với các học viên lớn, họ cũng có thể tự chơi trò chơi này trong nhóm của mình.
2. Cùng sửa lỗi ngữ pháp ở lớp học tiếng Anh vui vẻ
Một cách tuyệt vời để tham gia lớp học tiếng Anh vui vẻ và có niềm vui là tham gia vào trò chơi sửa lỗi ngữ pháp. Đầu tiên, giáo viên có thể viết các câu tiếng Anh, ví dụ như các câu sau đây, và thông báo cho cả lớp biết rằng mỗi câu chứa ít nhất một lỗi ngữ pháp. Sau đó, yêu cầu học sinh làm việc theo cặp để thảo luận và chỉnh sửa các lỗi ngữ pháp để câu trở nên chính xác hơn.
Các câu cần chỉnh sửa:
- I’ve never been able to swim in the sea.
- I’ll be able to play football tonight if the weather’s good.
- I’d love to be able to speak English perfectly.
- My friends were able to see my car when I drove past.
- I’m able to play the piano really well.
- If we finish early, we’ll be able to go shopping after work.
- John’s able to cook like a chef. His food is so much tastier.
- My brother’s able to take great photos on holiday.
- She’s able to sing beautifully. Everyone thinks she’ll be a pop star.
Hãy phân chia lớp thành ba nhóm để tránh làm việc với những bạn cùng nhóm trước đó. Yêu cầu học sinh thảo luận thêm về cách chỉnh sửa các câu trong danh sách trên. Tiếp theo, trao một bảng viết có nhiều màu khác nhau cho mỗi nhóm. Mỗi nhóm sẽ chọn một người để viết trên bảng, sau đó người được chọn sẽ nhanh chóng tiến lên và chỉnh sửa một trong các câu trên. Sau khi hoàn thành, người viết phải quay trở lại nhóm của mình và chuyển bảng cho người tiếp theo.
Đừng quên giới thiệu lỗi sai cho cả lớp trước khi bắt đầu trò chơi. Khi trò chơi kết thúc trong lớp học tiếng Anh vui vẻ, bạn có thể tính điểm bằng cách đếm số lượng bút viết được sử dụng để chỉnh sửa đúng các câu hỏi.

Trò chơi này không chỉ giúp trẻ rèn luyện ngữ pháp mà còn phát triển tính nhanh nhạy, chính xác và tinh thần làm việc nhóm. Việc hoán đổi cây bút giữa các thành viên trong nhóm ở lớp học tiếng Anh vui vẻ đảm bảo tính công bằng và đưa tất cả học viên tham gia vào trò chơi, tránh tình trạng chỉ có một người chơi hoặc có những trẻ không chịu tham gia.
3. Làm bài tập điền từ còn thiếu vào chỗ trống cùng bạn bè
Một trò chơi ôn tập thú vị là hoạt động thứ ba trong buổi học ở lớp học tiếng Anh vui vẻ. Bằng cách chia lớp thành hai đội và trang bị cho mỗi đội một cây bút viết bảng, giáo viên sẽ đưa ra một câu hỏi với hai chỗ trống để hai đội cùng điền vào câu trả lời. Ví dụ: “Trước kì nghỉ năm sau, tôi muốn nói tiếng Pháp ___________”.
Sau khi nhóm đã thảo luận ý tưởng riêng của mình, giáo viên sẽ đưa ra một khoảng thời gian ngắn để mỗi nhóm quyết định câu trả lời. Sau đó, mỗi nhóm sẽ cử một người viết câu trả lời lên bảng. Điều quan trọng là đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm viết cùng một lúc để tránh tình trạng sao chép lẫn nhau. Trò chơi này giúp cho học viên có thể ôn tập kiến thức ngữ pháp và đồng thời rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và tính nhanh nhạy chính xác.
Để nâng cao kỹ năng ôn tập cho học viên, bạn có thể sử dụng trò chơi sau đây:
Bước đầu tiên, chia lớp thành hai nhóm và trao cho mỗi nhóm một cây bút và bảng viết. Sau đó, giáo viên sẽ viết một câu hỏi lên bảng với hai chỗ trống để đội A và B điền vào câu trả lời. Ví dụ: “I want to ___________ French fluently before my holiday next year. (Tôi muốn ___________ tiếng Pháp trôi chảy trước kì nghỉ năm tới).”
Sau đó, hãy cho phép học viên thảo luận ý tưởng với nhóm và chỉ cho họ một khoảng thời gian ngắn để đưa ra câu trả lời ở lớp học tiếng Anh vui vẻ. Tiếp theo, yêu cầu một người trong nhóm viết câu trả lời lên bảng. Hãy chắc chắn rằng thành viên của mỗi nhóm viết cùng một lúc để tránh sao chép lẫn nhau.
Sau khi hai nhóm hoàn thành việc viết câu trả lời, hãy mở cuộc thảo luận với toàn bộ lớp. Nếu hai nhóm có câu trả lời khác nhau, hãy cho lớp hội ý để xem câu trả lời nào là đúng. Điều này sẽ giúp nâng cao tinh thần phản ánh và tự điều chỉnh của các bé.
Hãy tiếp tục trò chơi bằng cách viết một câu hỏi mới lên bảng cho mỗi lần chơi và thay đổi vai trò của người viết câu trả lời. Học viên sẽ nhận được một số điểm nhỏ như một phần thưởng cho mỗi câu trả lời đúng, điều này sẽ làm tăng động lực tham gia cho tất cả các bé.
Ba hoạt động học ngữ pháp và từ vựng ở lớp học tiếng Anh vui vẻ trên đây không chỉ giúp tăng tính hấp dẫn của bài học mà còn rèn luyện tinh thần làm việc nhóm và phát triển kỹ năng ngôn ngữ cho trẻ em. Hy vọng rằng với những hoạt động này, bạn có thể tạo ra một không khí học tập sôi nổi và đem lại cho các bé của mình những giờ học bổ ích và vui vẻ.
Thông tin liên hệ:
Hotline/Zalo: +84 93 414 79 01
Fanpage: https://www.facebook.com/TalksEnglishSharkTank/
Website: http://www.talksenglish.edu.vn
Email: ceo@talksenglish.edu.vn